Đó là kết quả hoạt dộng kinh doanh Quý 3/2020 với lợi nhuận tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi của thị trường hóa dầu toàn cầu, sự gia tăng tỉ lệ sản xuất của các sản phẩm giá trị gia tăng cao (High Value Added - HVA), mô hình kinh doanh vững mạnh của ngành bao bì, cũng như những nỗ lực chuyển mình của ngành xi măng - vật liệu xây dựng (VLXD) để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trước những thách thức do dịch bệnh Covid-19, SCG đã nỗ lực và vẫn giữ vững lộ trình phát triển của tập đoàn. Sắp tới, SCG sẽ tiếp tục tập trung phát triển các sáng kiến HVA, các sản phẩm, dịch vụ và các giải pháp đầu-cuối nhằm chuẩn bị đón đầu sự phục hồi của thị trường và hướng đến tăng trưởng dài hạn.
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SCG, tại buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh quý 3/2020.
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của SCG cho biết: “Kết quả hoạt động kinh doanh trước kiểm toán của Quý 3/2020 cho thấy doanh số bán hàng của tập đoàn đạt 74.658 tỷ đồng (3.222 triệu USD), tăng 5% so với quý trước. Trong khi đó, lợi nhuận quý đạt 9.741 triệu Baht, tăng 4% so với quý trước, nhờ sự hồi phục của ngành Hóa dầu trước nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và các nước khu vực Châu Á, bên cạnh việc cải thiện hiệu quả kinh doanh của mảng xi măng - VLXD. So sánh với kết quả năm trước, Doanh thu bán hàng của tập đoàn giảm 9%, trong khi lợi nhuận quý tăng trưởng vượt bậc lên tới 57%, nhờ vào tình hình khả quan của ngành hóa dầu, hiệu quả kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ HVA, và những cải tiến trong ngành Xi măng – VLXD”.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, SCG ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 148.674 tỷ đồng (9.602 triệu USD), giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, do giá hóa chất sụt giảm theo đà giảm của giá dầu thô. Lợi nhuận 9 tháng đầu năm đạt 19.254 tỷ đồng (828 triệu USD), tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào các đóng góp tăng trưởng từ ngành xi măng - VLXD và Bao bì. Tổng quan, SCG đã duy trì được tính linh hoạt và chủ động trong tất cả các hoạt động kinh doanh. Công nghệ được áp dụng để kết nối liền mạch toàn bộ chuỗi cung ứng của tập đoàn.
Ngành bao bì vẫn giữ vững hoạt động hiệu quả, cam kết nâng cao danh mục sản phẩm thân thiện với môi trường thông qua việc giới thiệu các giải pháp thay thế để bảo quản và gia tăng thời hạn sử dụng của hàng hóa.
SCG đã tái định vị chiến lược đối với các sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng cao HVA với tiêu chí gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới và duy trì sự nhạy bén nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Với những tiêu chuẩn mới, doanh số các sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng cao HVA trong 9 tháng đầu năm 2020 của SCG đạt 69.055 tỷ đồng (2.969 triệu USD) chiếm 31% tổng Doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, Doanh thu của SCG từ các đơn vị kinh doanh khác ngoài Thái Lan, bao gồm doanh số bán hàng xuất khẩu từ Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 95.133 tỷ đồng (4.090 triệu USD), chiếm 43% tổng Doanh thu bán hàng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại các nước trong khu vực ASEAN (không bao gồm Thái Lan), Doanh thu bán hàng của SCG trong Quý 3/2020 giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 16.628 tỷ đồng (804 triệu USD), chiếm 25% tổng Doanh thu hàng của tập đoàn. Doanh thu này bao gồm doanh số bán hàng sản xuất từ các cơ sở kinh doanh thuộc các nước ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan.
Tính đến ngày 30 tháng 09 năm 2020, tổng giá trị tài sản của SCG đạt 530 tỷ đồng (22.838 triệu USD), trong đó, tổng giá trị tài sản của SCG tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt 200.250 tỷ đồng (8.633 triệu USD), chiếm 38% tổng tài sản hợp nhất của tập đoàn.
Dựa trên báo cáo kinh doanh Quý 3/2020, SCG tại Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 97.342 tỷ đồng (4.196 triệu USD), tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu từ ngành Hóa dầu. Tập đoàn báo cáo Doanh thu bán hàng Quý 3/2020 đạt 6.639 tỷ đồng (286 triệu USD), bao gồm doanh số bán hàng nội địa và nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm 2020, SCG tại thị trường Việt Nam báo cáo Doanh thu bán hàng đạt 19.724 tỷ đồng (848 triệu USD), giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ ngành Kinh doanh Bao bì và xuất khẩu từ Thái Lan.
Ngành Xi măng – VLXD tiếp tục tăng trưởng với Giải pháp xây dựng CPAC, tận dụng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm chất lượng và chuyên môn của SCG để cung cấp các giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, SCG đặt sự an toàn và sức khỏe của các đối tác làm trọng tâm. Vì vậy, tập đoàn đã liên tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống Covid-19. Theo đó, SCG và các công ty thành viên đã trao tặng 9 phòng áp lực dương kháng khuẩn di động – sáng chế của SCG nhằm giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chung tay chia sẻ khó khăn với đội ngũ y bác sĩ tại tỉnh Đà Nẵng và Đồng Nai. Bên cạnh đó, SCG còn hỗ trợ cộng đồng nơi tập đoàn hoạt động với hoạt động lễ khai giảng năm học mới “AN TOÀN – VUI – KHỎE” cho Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời trao tặng 1 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến Học tỉnh BRVT nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn.
Đáng chú ý, Tập đoàn Prime - công ty thành viên của SCG đã nhận giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu khu vực ASEAN năm 2020 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế ASEAN, nhờ những nỗ lực phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia và khu vực.
Ông Roongrote chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, kết quả kinh doanh Quý 3/2020 và 9 tháng đầu năm 2020 của SCG vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan, nhờ vào sự phục hồi của ngành Hóa dầu và cải tiến các sản phẩm giá trị gia tăng cao HVA ở các nhóm ngành nông nghiệp, ô tô và ngành hàng tiêu dùng lâu bền. Ngành Bao bì với mô hình cung cấp các giải pháp đầu-cuối độc đáo, đạt được tốc độ tăng trưởng nổi trội. Hơn nữa, những nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp đã giúp công ty vươn lên nhanh chóng và bắt kịp xu hướng thay đổi. Kết quả là một loạt những cải tiến từ sản phẩm cho tới dịch vụ với những giải pháp đầu-cuối, chiến lược đa kênh chủ động, các sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng cao HVA, cùng với những sản phẩm ứng dụng mô hình Nền kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì tính linh hoạt để sẵn sàng đón nhận các cơ hội kinh doanh, chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường và xây dựng quỹ đạo tăng trưởng dài hạn.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tạo nhiều áp lực kinh tế trên diện rộng. Mặc dù tình hình kinh doanh được duy trì ổn định, song SCG vẫn quan tâm đến diễn biến dịch bệnh; vì vậy, tập đoàn đã chủ động chung tay giúp đỡ cộng đồng. Gần đây, SCG đã hỗ trợ 100 triệu Baht cho dự án hợp tác giữa Chính phủ Thái Lan, Đại học Oxford cùng với Công ty Dược phẩm AstraZenca để nghiên cứu vắc-xin phòng Covid-19 cho Thái Lan và khu vực Đông Nam Á với hy vọng rằng đợt vắc-xin đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong khoảng nửa đầu năm 2021. Hoạt động này giúp nền kinh tế Thái Lan sớm hồi phục và đạt được sự tín nhiệm. SCG Foundation đã đóng góp 100 triệu Baht cho việc phát triển nghiên cứu vắc xin trong nước. SCG còn đồng hành cùng với nhiều mạng lưới khác nhau nhằm giữ an toàn cho chuyên gia y tế và người dân bằng việc cung cấp các giải pháp như Phòng kiểm tra virus – Modular Swab Unit hay buồng cách ly bệnh nhân, cho hơn 1000 bệnh viện và đơn vị chăm sóc sức khỏe trên toàn Thái Lan.
Ngành Xi măng – VLXD tiếp tục tăng trưởng nhờ vào các giải pháp dịch vụ đầu-cuối. Trong số đó có Giải pháp xây dựng CPAC, tận dụng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm chất lượng và chuyên môn của SCG để cung cấp các giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một trong những dấu mốc quan trọng là dự án đổ bê tông móng matit quy mô lớn cho Tòa nhà One Bangkok với tổng khối lượng bê tông 27.300 m3, đánh dấu sự kiện đổ bê tông móng liên tục lớn nhất ở Thái Lan và Đông Nam Á. Một trong những sản phẩm hiệu quả khác chính là Giải pháp trọn đời (Lifetime Solution), cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo trì toàn diện cho cơ sở hạ tầng và tòa nhà. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sang các nước khu vực ASEAN.